กฎหมายน่ารู้เกี่ยวกับการแต่งรถ แต่งรถยังไงไม่ถูกโดนเรียก
2 ธันวาคม 2563
หลายท่านที่หลงใหลในการแต่งรถคันโปรดให้มีความสวยงาม ดูมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไปไหนมีแต่คนชื่นชอบนั้น บางทีอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย ในข้อหาดัดแปลงสภาพรถตามกฎหมาย ซึ่งกำหนดโทษไว้ค่อนข้างที่จะรุนแรง ทำให้ ผู้ขับขี่ต้องเสียค่าปรับ เสียเวลา และอาจจะต้องเสียเงินในการสภาพรถให้เป็นปกติ 

 

แต่งรถให้ตรงใจ แต่ไม่ผิดกฎหมายจราจร

 
  1. การปรับเปลี่ยนป้ายทะเบียน ไม่ว่าจะทำให้ยาวขี้น หรือการตัดขอบให้สั้นลง การทำป้ายให้เอียง ทำมุมองศาสูงขึ้น แหงนขึ้น-ลง ทำให้มองเห็นไม่ชัดเจน ถือว่าว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงเอกสารจากจากราชการ มีโทษปรับไม่เกิน    2,000 บาท ร้ายแรงกว่านั้นข้อหาปลอมแปลงป้ายทะเบียนรถ ถือว่าเอกสารไม่ตรงกันกับรถ มีโทษสูงปรับไม่เกิน 100,000 บาท 
     
  2. โหลดอย่างไรไม่เสียค่าปรับ หลายท่านชอบการโหลดต่ำหรือโหลดเตี้ย รถที่จะโหลดเตี้ยหรือต่ำจะโหลดแค่ไหนก็ได้แต่ต้องไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร กับระดับพื้นถนน  หากโหลดต่ำกว่านี้ถือว่าผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ยกสูงยกได้ ต่ออย่าสูงเกินกฎหมาย  หลายท่านยกล้อให้สูงขึ้นเพื่อความเท่ห์ บางท่านปรับแต่งเพื่อให้ใช้ได้งานจริงตามสภาพถนนที่ต้องลุยป่าฝ่าดง แต่ตามกฎหมายแล้ว ต้องวัดระดับกึ่งกลางไฟหน้ากับถนนปกติ จะต้องไม่สูงกว่า 135 เซนติเมตร
     
  3. ปรับขนาดล้อเพิ่มขีดความสามารถการยึดเกาะ แม้ว่ากฎหมายไม่ได้ระบุเกี่ยวกับขนาดของล้อ แต่พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจวินิจฉัยได้ว่าขอบเท่าไหร่มีความเสี่ยงสูง และมีอำนาจเปรียบเทียบปรับ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพถนนที่รถวิ่งอยู่ การใส่ล้อใหญ่จนเกินไปไม่เหมาะกับสภาพถนนอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทางทีดีควรเลือกที่เหมาะสมกับรถจะดีกว่า
     
  4. โป่งซุ้มขนาดบิ๊ก สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการทำโป่งซุ้มล้อขนาดใหญ่ยื่นยาวออกมาจากตัวรถ แต่หากทำได้ไม่ดี วัสดุไม่เหมือนกัน เจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจในการวินิจฉัยว่าปรับเปลี่ยนสภาพไปจากสำเนาทะเบียนรถ ทำให้ผิดกฎหมายเช่นกัน ถึงแม้ว่าตัวบทกฎหมายไม่ได้ระบุไว้ชัดเจนเกี่ยวกับโป่งซุ้มล้อ ดังนั้นควรวิเคราะห์ถึงความเหมาะสมให้ดี หากชื่นชอบจริงๆ ให้คำขอที่กรมการขนส่งทางบกวินิจฉัย หากเห็นควร ก็สามารถทำได้
     
  5. ปรับเปลี่ยนสีฝากระโปรง หน้า-หลัง รวมถึงหลังคารถ ผู้ชื่นชอบการตกแต่งรถมักเปลี่ยนสีฝากระโปรงหน้ารถ หลังรถ และหลังคารถ เป็นสีอื่น ๆ เพราะทำได้ง่ายและสวยงาม แต่ว่ามีความผิดตามกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่กรณีเจ้าของรถขออนุญาตต่อกรมขนส่งทางบกเรียบร้อย มีหลักฐานเอกสารยืนยันก็ถือว่าไม่ผิด
     
  6. ท่อดังฟังชัด เปลี่ยน ตี เฮดเดอร์ใหม่ยกชุด แค่รถเสียงดังก็เป็นที่สะดุดหูของพนักงานเจ้าหน้าที่ หากปรับเปลี่ยนแล้วขัดต่อ พ.ร.บ รถยนต์ ก็ถือว่าผิดกฎหมาย พนักงานเจ้าหน้าที่มีสิทธิ์ตรวจวัดความดังหากเกินกฎหมายกำหนด โทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท
     
  7. เปลี่ยนไฟหน้า-หลัง ให้กำลังแรงสูง การปรับเปลี่ยนให้ไฟส่องสว่าง ให้มีสีสันหลากสี หรือความสว่างมาก     เกินค่าที่กฎหมายกำหนดก็ว่าผิด ซึ่งกำหนดไว้เพียงแค่สองสี คือ เหลืองอ่อน กับสีขาว หากเป็นสีอื่นโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ในส่วนของไฟเบรกต้องเป็นสีแดง ไฟเลี้ยวต้องเป็นสีเหลืองอำพัน นอกนั้นถือว่าผิดกฎหมาย เช่นกัน


 

แต่งรถให้ถูกกฎหมาย จะได้ไม่เครียดคลายกังวล


การแต่งรถหนึ่งคันนอกจากจะให้ถูกใจคนขับ คนนั่งแล้ว ต้องถูกกฎหมายด้วย การจะปรับเปลี่ยนสภาพรถควรศึกษาข้อมูล ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อันไหน ทำได้ อันไหนทำไม่ได้ เพื่อจะได้รถแต่งที่ต้องใจผู้ขับ โดนใจผู้พบเห็น และไม่ขัดต่อกฎหมาย จะได้มีต้องวิตกกังวลว่าที่ทำไปถูกหรือผิด ทำแล้วสร้างความสบายใจ ขับขี่อย่างปลอดภัย ที่สำคัญใส่ใจวินัยจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่โดนเรียกจากพนักงานเจ้าหน้า ออกใบสั่งเสียค่าปรับอย่างแน่นอน

ที่กล่าวมาเป็นเพียงตัวอย่างของฐานความผิดที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ จากการปรับแต่งสภาพรถที่นิยมกัน แล้วถูกจับปรับตามกฎหมาย บางคันแต่งจัดเต็มจนต้องโดนยึดรถ ในข้อกฎหมายอื่น ๆ ควรศึกษา ว่าสิ่งใดที่ทำแล้วเกิดความสวยงาม แต่รถคันโปรดแต่ไม่ผิดต่อข้อกฎหมาย สามารถทำได้ เพื่อให้รถของท่านมีความพิเศษสวยงามแก่ผู้พบเห็น เป็นตัวอย่างที่ดีของผู้ที่ต้องการปรับแต่งรถในอนาคตต่อไป
ศูนย์รวมร้านค้าของแต่งรถมากสุด รวมชุดแต่ง อุปกรณ์ตกแต่งรถใหม่‎ อุปกรณ์แต่งรถยนต์คุณภาพ อุปกรณ์ดูแลรักษารถยนต์ รถยนต์ อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ อะไหล่รถยนต์ราคาถูก
ศูนย์รวมร้านค้าของแต่งรถมากสุด ตลาดนัดอะไหล่รถยนต์ รวมชุดแต่ง อุปกรณ์ตกแต่งรถใหม่‎ อุปกรณ์แต่งรถยนต์ภายนอก อุปกรณ์แต่งรถซิ่ง อุปกรณ์แต่งรถยนต์ราคาถูก อุปกรณ์ แต่ง รถ toyota อุปกรณ์แต่งรถภายในน่ารัก อุปกรณ์แต่งรถ ลาซาด้า ขายอุปกรณ์แต่งรถยนต์ราคาส่ง อุปกรณ์แต่งรถมอเตอร์ไซค์